Salamat sa Pagdalaw.. Humanda ng mabaliw.nyahaha!

Nais kong ipakilala ang sarili ko sa inyo.Lalo na sa mga taong mahal ko sa buhay. Eto na ang paraan para makilala nyo akong mabuti, para kung sakaling kunin ako ni Lord..(wag muna po) May maiiwan akong bakas..na minsan, dumaan ako at nangulo sa mga buhay nyo. ^^

Tuesday, July 27, 2010

Ang Pinay base sa aking sariling pananaw...

Pag sinabi mong Pinay, ito ay tumutukoy sa pangkalahatang katawagan sa mga babae sa Pilipinas.Ang tradisyunal na pinay ay Maka Dyos,mahinhin, palangiti, marahan ang kilos,hindi maharot, matiisin,hindi materyosa at kontento sa bahay lamang, walang kolorete, mayumanggi,at likas na mapagmahal.

Pero sa paglipas ng panahon..sa hirap ng buhay, sa dami na ng mga pangyayari...sa tingin mo ba walang magbabago?

Ito ang  aking sariling depinasyon ng isang makabagong "astig na pinay"- Babaeng naninirahan sa Pilipinas na may aking mabutihang loob,maka Dyos, may malasakit sa kapwa lalo na sa pamilya, itataya ang buhay sa ibang bansa para sa pamilya,handang makipag bungguan sa MRT para makapasok ng ontime sa Opisina, Makikipag murahan kung na aagrabyado at binabastos, lumalaban ng patas at hindi nanloloko ng kapwa, likas na masipag sa bahay man o sa trabaho, matalas ang pag iisip, madiskarte, malakas, hindi umaatras, palakaibigan,mahinhin ang kilos ngunit kayang sumabay sa mabilis na ikot ng buhay, hindi maharot pero karinyosa.

Kung ano man ang mabuong impresyon nyo sa isinusulat ko...yun ay base lang sa aking pansariling opiniyon at saloobin.

ang paggamit ko sa "Pinay " sa aking Blog ay patunay na Proud akong maging Isang Filipina.

 the best race in the world :)

No comments:

Post a Comment