Salamat sa Pagdalaw.. Humanda ng mabaliw.nyahaha!

Nais kong ipakilala ang sarili ko sa inyo.Lalo na sa mga taong mahal ko sa buhay. Eto na ang paraan para makilala nyo akong mabuti, para kung sakaling kunin ako ni Lord..(wag muna po) May maiiwan akong bakas..na minsan, dumaan ako at nangulo sa mga buhay nyo. ^^

Wednesday, July 21, 2010

Mama.....

Habang nasa loob ako ng comfort room,(wow sosyal) at nagyoyosi...andami kong naiisip na isulat. Pero pag nandito na ako sa harap ng server....Wala..... nabablangko ako. nagiging abala kasi ako sa pag sasaayos ng mga  kaartehan d2..naglalagay ako ng pictures,tpos i reremove din.. pagpili ng kulay...pagpili ng background,,haha..mungtanga lang. eksayted kc ako masyado,pang 3 araw ko pa lang kasi natututukan ang pagsusulat.Naiingit ako sa pahina ng mga matagal ng nagbablag,dami n nila nagawa..samantalang ako..nag uumpisa lang. Pero "LAHAT NG PAGLALAKBAY, NAG UUMPISA SA ISANG HAKBANG"...at eto na ang unang hakbang ko, bagaman medyo nahuli..hahabol ako. lakas ng loob at inspirasyon lang ang kelangan ko.go go go na ako...hehe

dami ko gustong isulat..pero uunahin ko ng ibida ang aking mga mahal ng INA'T AMA.. c mama ay nasa hmmm...uhmmm...nakalimutan ko kung ilang taon n mama ko,waaaaa! basta maingay c mama. Sya ung tipo ng tao n madaling makasama or mapakisamahan, masayahin kasi sya,palabiro at laging me kwento. OO,madaldal c mama,sa kanya ko din nakuha ang pagiging madaldal ko.(kaya nga ako nag bablog) Sana nga uso na blog dati,para kung sakaling nagsusulat dito c mama,sigurado komidi un...at mas makikilala ko sya,ung buong pagkatao nya.Hindi kc kmi best of friends khit napaka easy to get with nya.Hindi ko masasabing, my mama is my bestfriend. Pero mahal ko un.alam nya un. Astig din un,sobraaaa! Natatandaan ko ung ilang beses nyang pakikipag hablutan,talakan..basta..para syang wrestler pag kumilos o nagsalita,hindi nagpapaapi.Pero my mga pagkakataon nman n napaka matampuhin.Parang bata ang mama ko.Pero napakalungkot ng bahay pagwla sya. MAbilis syang kumilos,hindi mahinhin.Mabilis magsalita,nagmumura at naninigarilyo.Pero sa kalooban nya ay isang mapagmahal na ina at asawa, IN ASTIG WAY nga lang. Napakarami nyang kaibigan dahil hanep makisama, ang motto nya "ang pagkain ay para sa lahat" kaya madalas nang sa bahay nya niyayayang kumain ang mga kaibigan nya.

Talented din mama ko, lahat daw kaya nyang itinda at totoo naman. Hindi sya napipirmi sa bahay,lagi syang humahanap ng pagkakakitaan. Pero kadalasan,pinapahinto din ng papa ko ksi puro daw sya abono.hehe.

May ugali ang mama ko na pabigla-bigla, namana ko din yata. Por eksampol,may maiisip na isang bagay un.halimbawa may naisip bilhin na isang bagay na gustong gusto nya..kahit anong oras,kahit may ginagawa..kahit may niluluto...ora mismo,wlang lipat segundo..aalis un. (anong nangyari sa niluluto?naku,madalas sunog kanin namin)


Madami akong mai sheshare na kakulitan ng mama ko pero sa akin n lang ung iba.Naging masaya ang childhood ko dahil sa mama ko. Naging hospitable ako sa mga kaibigan ko dahil nakikita ko un sa kanila ni papa..para daw kung sakaling ako naman ang pumunta sa ibang bahay,pakikitaan din ako nag maganda.
Pero may mga pagkakataong nagaaway kame..well,wala nmang perfect diba.kasama tlga un at pinagsisihan ko na lahat ng pagsasalita ko sa kanya ng hindi maganda simula ng akoy maging isang ganap na ina na din.

Umiyak ako night after i gave birth.. hindi dahil sa sobrang hirap ng dinadanas ko kundi sa guiltiness na nararamdaman ko. Nakikita ko kasi sa sarili ko c mama..ung hirap nya nung pinanganak ako,tpos maiisip ko ung mga kasalanan ko sa kanya habang lumalaki ako at nag kakaisip..Ganun pla kahirap..kung gaano ung pagmamahal na naramdaman ko nung nakita ko ung baby ko..naisip ko din na,ganun din nya ako kamahal. from then on.. nahiling ko na sana mas naging mabuting anak ako sa kanila..sana mas pinakita ko na mahal ko sila bago ako nawalay. Sana napaglingkuran ko muna sila bago ako nag asawa...sana nag trabaho muna ako.. sana...sana.... (umiiyak n ako,shet nand2 p naman ako sa cafe) ..

No comments:

Post a Comment