Salamat sa Pagdalaw.. Humanda ng mabaliw.nyahaha!

Nais kong ipakilala ang sarili ko sa inyo.Lalo na sa mga taong mahal ko sa buhay. Eto na ang paraan para makilala nyo akong mabuti, para kung sakaling kunin ako ni Lord..(wag muna po) May maiiwan akong bakas..na minsan, dumaan ako at nangulo sa mga buhay nyo. ^^

Wednesday, July 6, 2011

How Math ruined my life


Ilang araw ng naglalaro sa utak ko to..ang sumulat tungkol sa tatay ko.wala naman akong maisulat dahil parang di ko kayang isapapel ang mga bagay na inipon na  sa utak ko simula nung bata.

Panganay ako sa tatlong magkakapatid,tipikal na pamilya,hindi kmi anak sa labas,may magandang trabaho ang tatay ko,masipag ang nanay ko. So,anong poblema ko? Biktima ako ng favoritism.Malas lang. hehe
Ayos naman ang nanay ko,pantay ang tingin nya saming magkakapatid...pare-pareho daw kaming walang hiya at pasaway..(lab you ma!) haha
Pero iba ang tatay ko,mahal ang ngiti,ginto ang papuri. Nagmula sya sa mahirap na pamilya,nagsikap at nakatapos bilang Engineer at sa ngayon ay naglilingkod sa Gobyerno sa loob ng tatlumpung taon.

Ayos  naman kmi sa pagkakatanda ko noong bata pa ako,nagsimula lang nag issue sa atensyon nung magkaalam kung sino ang magaling sa math,at kung sino ang bobo..at nagkataong ako ung bobo. 
Pinag-aral nya sa ekslusibong paaralan ang dalawang kapatid ko. Ako sa public school.Pero d ko un gaanong pinansin kasi bata p ako nun,elementary. Pero nung mga grade six na ako,ramdam ko na. pinapamukha na.

Nagsikap ako, kung ang 90 na grade sa Private schools eh pinupulot lang,sa public hindi..pinag
subsuban ng ulo at pinananakitan ng batok ng mga estudyante mahakuha lang ng 85!Pinagsikapan ko lalong mag aral dahil sa mga nakakalulang grade ng mga kapatid ko, umuulan ng 90 sa card,pero sa putang inang public,di yata kilala ng mga teacher dun ang 90 pataas na grade sa card. Ang kukuripot magbigay ng grade,antatamad nman magturo.

Dinedma ko ang pang iisnab sakin ng tatay ko,hanggang mag tapos ako ng grade 6.Pero unti unti  dun ko napatunayan na may mali..may mali eh. Graduation ko kasabay ng recognion ng kapatid ko,grade 4 pa lang,top 3 sya.Wala akong sabit,wala ako sa top.Dun sya nagpunta sa school ng kapatid. Fail!

Doon nagsimula ang kompitisyon sa atensyon at masakit mang aminin.Luto ang laban,wala akong panalo! Isang plano ang binuo ko sa isip ko.SIsipagan ko sa gawain bahay, sabado ng umaga,naglalaba na ako,linggo nagpaplansya ng damit naming lahat. lahat ng gawain,ako na. waepek,
Dumalang ng dumalang ang pag uusap namin. 
Lalo na nung nagdalaga na ako. pero hinding hindi ko sinira ang pag aaral ko para ipakita o maging tanda ng pag rerebelde. Iniisip kong obligasyon kong mag aral hindi dahil sa magulang ko kundi para sa sarili ko.
Halos makatulog ako sa harap ng type writter sa kakagawa ng projects,samantalang ang projects ng mga kapatid ko,my presyo.binibili.

3rd yrs high school,hindi p uso ang emo,emo n ako..taena. haha
Sumusulat na ako ng mga tula,maikling kwento at kung anong kagaguhan...pag katapos,susunugin ko.
Eh bakit ko naman pag aaksayahang ipagyabang un,eh hindi naman un MATH!!!

Ilang beses napasali ang ginawa ko sa school journal..
Bat ko naman ipagyayabang eh hindi naman un math????

Napasama ako sa finalist ng Speeling Bee..
bat ko ipagyayabang eh hindi naman un Math??
hindi ko na matandaan ung iba..hindi naman kc importante.DAHIL WALANG KINALAMAN LAHAT SA MATH.

Tuluyan na akong nawalan ng interest sa math, aaminin ko naman,hindi ko rin  binigyan ng pagkakataon na magkaintindihan at mahalin ko ang math. para quitz,letche!

Tuluyan akong umiiwas sa loob ng bahay..lagi ako sa loob ng kwarto.nagsusulat,nag gigitara.umiiyak.

Isang araw umuwi ang tatay ko,may dalang chees board.napansin nya siguro na wala na kaming bonding time. tuwang tuwa nman tong dalawang kapatid ko. 
Inabot sila ng alas dos ng madaling araw sa kakalaro,hindi ko tinangkang sumali..eh pota,meron kaya nun sa school,lagi akong talo. Ayoko na ng isa pang kahihiyan.


pero dumating ung time na naramdaman kong namimiss nya din ako...
Lasing na lasing sya nun,bat ko nasabi? eh nag eemote!


" anak,ramdam ko ang malalim na tampo mo sakin.ramdam ko sa kilos at tingin mo. Kahit di ka nagsasalita.
Alam ko lahat ng ginagawa mo,alam ko lahat ng pagsisikap mo sa pag aaral.Alam ko lahat un. Mas binibigyan ko lang ng pansin ang dalawang kapatid mo
dahil sila ang kapos sa kaalaman. sila ang mas nangangailangan ng atensyon.Mas higit kang nakakaunawa,mas malawak ang pag iisip mo.i-kinukwento nga kita 
palagi sa mga kaibigan at kaopisina ko. Ikaw ang panganay ko at mahal kita."





Birthday ng Dad ko ngayon, July 5.
Happy Birthday Dad.I love you so much.

1 comment: